Đông trùng hạ thảo có tốt không ? là câu hỏi hoang mang của khá nhiều người. Qua các thông tin đại chúng tràn lan trên mạng, mọi người được biết đến tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư, và tăng cường sức khỏe từ đông trùng hạ thảo.

Tuy nhiên, những người thật sự có bệnh vẫn còn e ngại rằng sử dụng đông trùng hạ thảo có tốt không, và có đúng với giá trị thật sự của nó hay chỉ là “tin đồn” nên mọi người “a dua” dùng. Vậy mọi người hãy tìm hiểu đông trùng hạ thảo có tốt không qua bài viết dưới đây nhé!

Trước khi tìm hiểu về Đông trùng hạ thảo có tốt không ? mình hãy tìm hiểu Đông trùng hạ thảo là gì và được hình thành từ đâu nhé !

Đông trùng hạ thảo là gì ?

Đông trùng hạ thảo là một loại đông dược quý hiếm có bản chất là dạng ký sinh của loài nấm Ophiocordyceps sinensis thuộc nhóm nấm Ascomycetes trên cơ thể ấu trùng của một vài loài bướm trong chi Thitarodes Viette, 1968 (trước đây phân loại trong chi Hepialus Fabricius, 1775). Phần dược tính của đông trùng hạ thảo đã được chứng minh là do các chất chiết xuất từ nấm Ophiocordyceps sinensis. Đông trùng hạ thảo được sử dụng từ lâu trong y học cổ truyền Trung Hoa và y học cổ truyền Tây Tạng.

Tên gọi đông trùng hạ thảo là xuất phát từ quan sát thực tế khi thấy mùa đông ấu trùng của loài bướm thuộc chi Thitarodes Viette đi ngủ đông và được bào tử nấm Ophiocordyceps sinensis ký sinh, vào mùa hè bào tử nấm mọc chồi từ đầu ấu trùng nhô lên khỏi mặt đất. Vào mùa đông thì nhìn cặp cá thể này nhìn như con sâu (con trùng) còn đến mùa hè thì chúng trông giống một loài thực vật (thảo mộc) hơn. Vì mùa đông là ấu trùng, mùa hè lại là thảo mộc, mùa đông là động vật, mùa hè là thực vật, và đó là lý do đông trùng hạ thảo được gọi là đông trùng hạ thảo.

Xem thêm: Viên uống đông trùng hạ thảo Kanghwa Nhân Sâm Hàn Quốc

Đông trùng hạ thảo có tốt không ?

Các phân tích hoá học cho thấy trong đông trùng hạ thảo có 17 axít amin khác nhau, có D-mannitol, có lipit, có nhiều nguyên tố vi lượng (Al, Si, K, Na v.v..). Quan trọng hơn là trong đông trùng hạ thảo có nhiều chất hoạt động sinh học mà các nhà khoa học đang phát hiện dần dần ra nhờ các tiến bộ của ngành hoá học các hợp chất tự nhiên. Nhiều hoạt chất này có giá trị dược liệu cao. Trong đó phải kể đến axít cordiceptic, cordycepin, adenosin, hydroxyethyl-adenosin. Đáng chú ý hơn cả là nhóm hoạt chất HEAA (Hydroxy-Etyl-Adenosin- Analogs). Đông trùng hạ thảo còn có chứa nhiều loại vitamin có lợi cho sức khỏe.

Công dụng của đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo là một dược liệu quý có tác dụng tích cực với các bệnh như thận hư, liệt dương, di tinh, đau lưng mỏi gối, ho hen do phế hư hoặc cả phế, thận đều hư, và có tác dụng tốt đối với trẻ em chậm lớn.…và được ví như “người bạn hiền” của những người cao tuổi. Và theo nghiên thì đông trùng hạ thảo hầu như không có tác dụng phụ đối với cơ thể người. Dưới đây là những công dụng của đông trùng hạ thảo đem lại cho người tiêu dùng:

– Tăng cường hệ thống miễn dịch
– Chống lại tác dụng xấu gây hại cho thận, tăng cường và cũng cố năng lượng thận.
– Đông trùng hạ thảo giúp làm giảm lượng đường trong máu, giảm mỡ máu và tác động đến sự ổn đỉnh của tim mạch và huyết áp
– Chống lại hiện tượng thiếu máu ở cơ tim
– Tăng cường năng lực thực bào của các tế bào miễn dịch
– Tăng cường dịch tiết trong khí quản và trừ đờm
– Hạn chế bệnh tật của tuổi già
– Đông trùng hạ thảo có khả năng làm giảm khối u ung thư.
– Tăng lượng lưu hành làm đủ oxy và các chất dinh dưỡng trong cơ thể
– Tăng cường tác dụng lưu thông máu trong cơ thể.
– Tăng cường tác dụng an thần, trấn tĩnh thần kinh.
– Tăng cường việc điều tiết nồng độ đường trong máu .
– Làm giảm cholesterol trong máu và chống xơ vữa động mạch.
– Xúc tiến tác dụng của các nội tiết tố (hormone).
– Tăng cường chức năng tiêu hoá và hấp thu các chất dinh dưỡng.
– Kích thích và tăng cường chức năng sinh sản trong cơ thể của phụ nữ.
– Tăng testosterone mức độ và khả năng di chuyền tinh trùng của nam giới. Tăng ham muốn tính dục ở nam giới và phụ nữ.
– Còn có tác dụng hữu hiệu trong việc chống lão hóa, làm đẹp da.

Với các tác dụng phòng ngừa và điều trị bệnh tuyệt vời của đông trùng hạ thảo bạn sẽ yên tâm hơn khi sử dụng loại thực phẩm chức năng này.

Những công dụng trên là câu trả lời cho câu hỏi đông trùng hạ thảo có tốt không rồi nhé.

>>Xem thêm: Mua đông trùng Hạ Thảo Kanghwa ở đâu đảm bảo chất lượng nhất?